http://www.freerankdirectory.com/blogs_diaries/technology/

วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Fibonacci Retracement

Fibonacci เป็นชื่อเรียกเลขอนุกรมมหัศจรรย์ ที่ตั้งขึ้นตามผู้คิดค้นคือ LEONARDS FIBONACCI ซึ่งสังเกตเห็นว่า ธรรมชาติมีสัดส่วนสัมพันธ์กับตัวเลขนี้ ต่อมาได้มีการประยุกต์นำมาใช้ในการวิเคราะห์ราคาหุ้น เพื่อที่จะใช้ค้นหาแนวโน้ม แนวต้าน แนวรับ สัญญาณซื้อและขาย

Retracement ก็คือการปรับฐาน ในที่นี้ก็คือถ้าเราทราบรอบการขึ้นลงของหุ้นรอบๆหนึ่งๆเราสามารถหาการพักตัวของราคาได้ในรอบนั้นๆ
การนำ Fibonacci Retracement มาประยุกต์ใช้กับ การเทรดแบบ Price Action นั้นจะมีความแม่นยำสูงมาใน Timeframe 1 Day

ใน MT4 เครื่องมือจะอยู่ใน Insert > Fibonacci > Retracement



การเทรดหุ้นนั้นแน่นอนว่าราคาจะไม่วิ่งเป็นเส้นตรงเพราะมีทั้งแรงซื้อเข้าเพื่อหวังเก็งกำไรและขายออกเพื่อทำกำไร  ราคาจะต้องทำ Swing High,Low วิ่งอยู่ในแนวโน้มขาขึ้น ขาลง รวมทั้ง SideWay
 การที่ราคาทำจุดสูงสุดต่ำสุดต่างๆนั้นผมขอเรียกสั้นๆว่าเป็นการปรับฐาน (Retracement) ซึ่งเจ้า Fibonacci Retracement นี้ก็คือเครื่องมือที่จะบอกเราว่าราคานั้นจะพักตัวแถวไหน

ผมจะพยายามอธิบายตามรูปให้ง่ายที่สุดในการทำความเข้าใจ เริ่มกันเลยครับ



จากรูปกราฟ GU Timeframe1Day แนวโน้มขาลง และเกิด PinBar ขึ้นบ่งบอกถึงแรงซื้อชนะแรงขายตรงที่ราคานั้นๆ ราคาอาจจะไปปรับตัวที่ไหนสักแห่งก่อนที่อาจจะลงต่อ เราจะสามารถทราบอย่างไรว่าราคาจะขึ้นไปปรับฐานที่ตรงไหน 
ใช่แล้วครับ Fibonacci Retracement สามารถบอกราคาเป้าหมายให้กับเราได้ จากนั้นเราก็จัดการลากเลยครับ



จากรูปจุดเข้าซื้อเราอยู่ที่ PinBar เพื่อหวังไปทำกำไรที่จัดปรับฐานแนวต้านอันแรกก็คือ 23.6% จะเจอก่อนเป็นด่านแรก แต่ที่นักเทรดส่วนใหญ่ให้ความสำคัญก็คือ 38.2% กับ 61.8% แนว 23.6%จึงเป็นแค่แนวปรับฐานรอง 
ถ้าเราลากถูกกราฟจะวิ่งมาเจอ 23.6 % ก่อนเป็นอันดับแรก(ตัวเลขน้อยสุด) ก่อนจะไปเจอ 38.2% กับ 61.8% ตามลำดับ 
เมื่อกราฟไปปรับฐานที่ 38.2%,61.8% ก็เกิดแรงขายกลับมาอีกครั้งจนทำให้ไปทดสอบ Low เดิม 
เมื่อถึง Low เดิมมีแรงซื้อกลับมาทดสอบการปรับฐานที่ 38.2% กับ 61.8% อีกครั้ง 
เมื่อผ่าน แนวต้านใหญ่ที่ 61.8%ไปได้ กราฟจะมีแนวโน้มไปทดสอบ High เดิม เราจึงสามารถเปิด Buy ตามไปทำกำไรได้

ทั้งนี้ทั้งนั้นการลาก Fibonacci Retracement นั้น ควรมองหาจังหวะการเกิดรูปแบบการกลับตัวจาก PriceAction ทำให้เราสามารถทำกำไรได้จากแนวโน้มขึ้นและลง ภายในการปรับฐานแต่ละครั้งได้
เห็นได้ว่าการเทรดโดยใช้ Fibonacci Retracement นั้น จะได้จุดเข้าทำที่ให้กำไรมาก ขาดทุนน้อยเพราะ Stoploss ต่ำ เพราะเราจะเทรดที่แนวรับแนวต้านครับจังหวะที่กราฟแสดงให้เห็นว่าจะกลับตัว