http://www.freerankdirectory.com/blogs_diaries/technology/

วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ประสบการณ์ในตลาด Forex ที่อยากจะแชร์ครับ

วันนี้ผมจะมาแชร์ประสบการณ์อันโหดร้ายในตลาดที่ผมได้เคยผ่านมา พูดได้เลยครับว่านี่คือประสบการณ์จริง กล้าที่จะบอกจริง 
ผมจะไม่โฆษณาแต่เรื่องดีๆ วันนี้ผมอยากจะมาลองพูดในสิ่งที่โหดร้าย เพื่อเตือนสติ Trader รายใหม่ที่กำลังจะเข้าตลาดพร้อมกับความหวังว่าจะมั่งมี 

 
เริ่มตั้งแต่ตัวผมได้เข้าสู่ตลาด Forex เมื่อประมาณสองปีก่อน ผมตื่นเต้นมากจะได้ลองวิชาที่ร่ำเรียนมาสักที ช่วงแรกๆนั้นผมขยันสุดๆ ดูกราฟไม่หลับไม่นอน หามรุ่งหามค่ำ ได้กำไรบ้าง ขาดทุนบ้าง ล้างพอร์ทไปก็หลายรอบ Indicator , Expert Advisor , บลาๆๆ อัดกันแน่นอยู่ที่ Drive:C/ProgramFile/Exness ลองระบบมันทุกอย่างเท่าที่จะสรรหามาได้ เพียงเพื่อความหวังว่าเราจะพบกับระบบอันเลอคุณค่าที่สามารถตอบโจทย์ทำเงินให้กับเราได้ตลอดชีวิต ผมหมกมุ่นอยู่นาน นานจนลืมคนรอบข้าง ลืมว่ายังมีสังคม ยังมีเพื่อน มีพี่ มีครอบครัว อยู่รอบๆข้าง 

ผมพอจะสรุปสิ่งต่างๆได้ดังนี้ 

1.หากคุณกำลังสนุกกับการเทรดหามรุ่งหามค่ำ คุณกำลังโดนตลาดดูดกลืนชีวิตที่คุณควรจะมี จากที่เข้ามาเพื่อหาอิสรภาพ ตอนนี้กลับกลายเป็นว่าสูญสิ้นอิสรภาพเพราะมัวแต่นั่งดูกราฟทั้งวัน 

2.ไม่ควรเทรดหลายคู่ ในเวลาเดียวกัน เพราะคุณจะไม่มีสมาธิในการเทรดแน่นอน สังเกตุเวลาติดลบคู่นึง มือคุณจะหยุดไม่ได้แล้วไปกดเปิดออเดอร์ที่ สอง สาม สี่ เพื่อหวังว่าจะได้คืน นี่คือ"หายนะ" 

3.จากข้อสองคุณจะไม่รู้ว่าทำไมตัวเองถึงกดเปิดออเดอร์นั้นๆ นั่นแหละ คุณกำลังเป็น "ทาส" ของอารมณ์ตัวเอง 

4.อย่าให้ความสำคัญกับระดับราคามากนัก ไม่ควร Fix ว่าราคาจะมาถึงที่ราคานี้ เพราะบางทีราคาจะเฉียดมาแล้วก็วกกลับอย่างรวดเร็ว ทำให้คุณคลั่ง จิตหลุดได้ 

5.อย่าหาเหตุผลมาสนับสนุน ถ้ากราฟวิ่งสวนกันกับข่าว เพราะเป็นเรื่องปกติในตลาด Forex ข่าวบางข่าวมีผลกระทบแค่ระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น 

6.พยายามอย่าหมกมุ่นใน TimeFrame สั้นๆ เพราะเราผู้เป็นมนุษย์กำลังเทรดแข่งอยู่กับ Robot อภิมหากองทุน ที่ใช้อัลกอลิทึ่มขั้นสูง พร้อมจะหาเงินจากนักล่าที่สุดท้ายกลายเป็นผู้ถูกล่า รวมถึงสารพัดวิธีที่ Broker จะหาประโยชน์กับคุณ

7.หลีกเลี่ยงการเทรดช่วงข่าว Non-Farm , ช่วงวันศุกร์,และช่วงที่ตลาดยังไม่มีแนวโน้มชัดเจน

8.ถ้ามีอารมณ์อยากเล่นสั้น จงอย่าลืมเล่นตามแนวโน้มใหญ่ ตั้ง Stoploss ทุกครั้ง

9.ให้คิดเสมอว่าโอกาสทำกำไรคือ 50/50 สิ่งหนึ่งที่เราบริหารได้ก็คือ Risk:Reward เราควรจะอดทนเพื่อทำกำไร แต่อย่าอดทนเพื่อยอมขาดทุน ต้องฝึกให้เป็นนิสัย จะสามารถอยู่ในตลาดได้อย่างยั่งยืน

10.อย่าเชื่อ Guru เซียน เทพ ทั้งหลาย จงเชื่อตัวเอง อย่ารอให้คนอื่นตกปลาให้กิน แล้วคุณจะรู้ว่าความสุขกับการที่ตกปลากินเองนั้นช่างหอมหวาน 

11.ควรแกล้งลืมว่ามี Indicator มากมายที่มีอยู่ *** และจงสนุกกับการเทรดที่ง่ายที่สุด *** 

12.คุณจะเข้าใจประโยคที่ว่า"จากจุดสูงสุดคืนสู่สามัญ"หลังจากคุณผ่าน Template มาต่างๆนาๆ สุดท้ายจะมาจบที่กราฟเปล่าๆ เส้นไม่กี่เส้น และบรรลุประสบการณ์จิตวิทยาการเทรด

 13.คุณจะเริ่มกลับมามีความสุขอีกครั้งกับการที่ได้ไปออกกำลังกาย พาหลานไปเดินห้าง พาพ่อแม่ไปเที่ยว มีเวลาจริงๆอยู่กับครอบครัว โดยที่คุณไม่ต้องโกหกตัวเองว่าฉันเป็น Trader ผู้คว่ำหวอดตลอดกาล เพราะคุณจะรู้ว่าคุณเป็นมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งที่วิ่งอยู่ในกระแสเศรษฐกิจที่กำลังขับเคลื่อนโลก


"ความธรรมดา คือ สิ่งที่ไม่ธรรมดา"