http://www.freerankdirectory.com/blogs_diaries/technology/

วันจันทร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Pattern กราฟจากตลาดจริง

สวัสดีครับ บทความนี้ผมจะมากล่าวถึงเรื่องของ Pattern กราฟสำคัญๆที่พบเห็นได้ทั่วไปในตลาดจริงๆ อาจจะอิงตำรามาบ้างครับ แต่ผมอยากจะเขียนให้เป็นแบบฉบับของผมเอง
ตามที่ผมเข้าใจ
Pattern ที่เราเจอบ่อยๆ ในที่นี้ผมจะยกตัวอย่างใน Timeframe 1 Day เท่านั้นนะครับ เพราะถ้าต่ำกว่านี้มีสัญญาณหลอกเยอะ ทำให้เราหมกมุ่นไปกับการจับตามองมากเกินไป 
เริ่มกันเลยนะครับ






HEAD AND SHOULDERS (หัวและไหล่)
มันคือ Pattern ที่มียอด3ยอดๆตรงกลางสูงที่สุด(เป็นหัว,ยอดต่ำสองข้างคือไหล่)
Neckline คือเส้นที่ลากระหว่างจุดต่ำสุดของไหล่นั่นเองครับ เส้นนี้ใช้เป็นแนวรับในเทรนขาขึ้น(รูปขวา) และใช้เป็นแนวต้านในเทรนขาลง(รูปขวา) ถ้าราคาหลุด Neckline ก็คือมีแนวโน้มที่เทรนจะเปลี่ยนครับ

ดูตัวอย่างจากตลาดจริงดีกว่าครับ



จากภาพนะครับถ้าเกิดแบบนี้แล้วเราจะมองหารูปแบบกราฟเฉพาะขาขึ้น คือจะไม่ขายสวน Trend นะครับ ส่วนเรื่องจะไปปิดออเดอร์ทำกำไรที่จุดไหนต้องใช้ Fibonacci Retracement ในการหาราคาเป้าหมายครับ



จัดการลาก Fibonacci Retracement ตามภาพจะได้เป้าทำกำไรครับ
ขอจบ HEAD AND SHOULDERS ไว้เพียงเท่านี้นะครับ 


DOUBLE TOP , DOUBLE BOTTOM 


DOUBLE TOP คือ รูปแบบการกลับตัวของกราฟ ซึ่งก่อตัวหลังจากมีการขึ้นอย่างต่อเนื่อง คำว่า TOP ก็คือจุดสูงสุดซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อราคาไปชนยังจุดแนวต้านจุดใดจุดหนึ่ง หลังจากชนแล้ว ราคาก็จะค่อย ๆ ปรับตัวลงและพยายามทะลุแนวต้านนั้นอีก และถ้าคราวนี้มันไม่สามารถทะลุแนวต้านได้อีกเป็นครั้งที่สอง คุณก็จะได้รูปแบบกราฟ DOUBLE TOP
ในกราฟข้างบนนี้คุณจะเห็นว่ามีจุดสูงสุดของราคาสองจุด หรือที่เราเรียกว่า TOP เมื่อกี้ ได้ก่อตัวขึ้นหลังจากการเกิดเทรนด์ขาขึ้นครั้งใหญ่ สังเกตุดูว่าตัว TOP ตัวที่สองไม่สามารถจะทะลุแนวต้านที่ TOP ตัวที่หนึ่งได้สร้างไว้ได้ นี่เป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าจะเกิดการกลับตัวของเทรนด์ เพราะว่ามันกำลังบอกเราว่าความกดดังจากแรงซื้อที่มีมาอย่างต่อเนื่องกำลังจะหมดลง
DOUBLE BOTTOM ผมขอไม่พูดถึงนะครับ เพราะมันจะเกิดตรงข้ามกับ DOUBLE TOP ครับผม

ดูตัวอย่างจากกราฟจริงๆเลยดีกว่าจะได้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้นครับ



TRIANGLE (สามเหลี่ยมวัดใจ)
รูปแบบนี้จะพบบ่อยๆมาๆในตลาด Forex เกิดจากความไม่แน่นอนระหว่างแรงซื้อกับแรงขาย จึงทำให้ราคาไปทดสอบแนวรับแนวต้านหลายครั้งในลักษณะบีบตัวในกรอบสามเหลี่ยม อธิบายด้วยภาพเลยครับ


ถ้าราคาวิ่งในกรอบเราก็ควรจะ Wait & See ครับ ไปหาเที่ยว ทำงานอดิเรก พักสายตาจากกราฟวุ่นๆบ้างครับ รอให้ราคาทะลุไปทางใดทางนึงเราถึงจะมาพิจารณาใหม่อีกทีครับ ข้อดีของการเทรด Timeframe 1 Day ก็คือ วันนึงคุณมาดูกราฟแค่ครั้งสองครั้งเองครับ นี่แหละครับอิสระภาพที่ทุกคนใฝ่ฝันถึง ผมก็ยังไม่ถึงจุดนั้นนะครับ ยังคงร่วมเดินทางไปพร้อมๆกับเพื่อนๆพี่ๆเทรดเดอร์ท่านอื่นๆ เพราะไม่ว่าระบบจะดีเยี่ยมขนาดไหน ขาดวินัยไปนี่ผมกล้าพูดเลยว่าเจ๊งแน่นอนครับในตลาด Forex บ่นซะเยอะเลย ทีนี้ถ้าราคาเกิดทะลุสามเหลี่ยมแล้วเป้าหมายราคาเราจะไปทำกำไรที่ตรงไหน งานนี้คงต้องพึ่ง Fibonacci Retracement อีกแล้วละครับ ฮ่าๆ สารพัดประโยชน์จริงๆ ลองลาก Fibo กันดูเลยครับ



เป็นไงครับ Pattern PriceAction มี Fibonacci Retracement แทรกไว้เพียบ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆพี่ๆนะครับ