http://www.freerankdirectory.com/blogs_diaries/technology/

วันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Forex เกมส์การเงินบนโลกแห่งความจริง


คุณเคยได้ยินคำกล่าวนี้ไหม
ความสำเร็จในตลาด Forex เกิดจาก
90% คือจิตวิทยาการลงทุน 10% คือวิธีหรือระบบที่ใช้ลงทุน
วันนี้ผมจะมาพูดถึง 90% ส่วนที่เราจำเป็นต้องเข้าใจ นอกเหนือจากความเก่งกาจของระบบที่มีความสำคัญแค่ 10%

 

เพราะฉะนั้นคุณไม่ควรให้ความสำคัญกับ Indicator ต่างๆนาๆมากเกินความจำเป็น
สมองของเราถูกออกแบบมาให้คิดในสิ่งที่ยาก แต่ไม่ใช่ในตลาด Forex 
เพราะในตลาดนี้มีอยู่แค่สองทางคือ "ขึ้น"และ"ลง" มีแค่สองทางเท่านั้นครับ ไม่จำเป็นต้องคิดมากเรื่องความแม่นยำในการเปิดออเดอร์ทำกำไร ผมถึงย้ำเสมอว่าโอกาสมันคือ 50/50 

แต่เกมส์นี้เราสามารถวางแผนทำให้เราสามารถทำกำไรได้ครับ
ลองสมมติดูว่าคุณมีเงิน 100 บาท คุณเสี่ยง 10 บาทโยนหัวก้อย ต้องโยนกี่ครั้งครับถึงจะขาดทุน
เทียบกับการเสี่ยง 50 บาท หรือ 100 บาทครั้งเดียว
ใช่ครับถ้าคุณเกหมดหน้าตักคุณมีโอกาสที่จะหมดตัวได้ในครั้งเดียว
แต่ถ้าคุณทะยอยเสี่ยงทีละ 10 บาท ในกรณีที่เลวร้ายสุดๆคุณจะหมดตัวภายใน10ครั้ง(มีใครเคยซวยขนาดนี้มั้ยครับ ขอจับมือหน่อย)

ผมกำลังจะบอกคนที่ Over Trade ว่าต่อให้คุณยอดเยี่ยมแค่ไหน วันนี้คุณทำกำไรได้ 800% วันข้างหน้ามันจะเหลือ 0% แน่นอนครับ เพราะคุณได้เรียนรู้แค่ 10% ในตลาดเท่านั้น ส่วน 90% ที่ต้องรู้ คุณกลับไม่รู้ซะอย่างนั้น

มันเหมือนกับการเล่น Poker เลยครับ เรารู้ว่าจังหวะนี้ไม่ใช่ เราก็หมอบไพ่ เราจะเสียเฉพาะส่วนที่เราลงเงินไว้ แต่เวลาโอกาสไพ่เข้ามือ ทีนี้เราจะค่อยๆแย็บหมัดหยั่งเชิงผู้เล่นคนอื่นๆ พอได้โอกาสก็ออกหมัดตรง เวลาคุณเสียจะเสียแค่เงินก้อนเล็กๆ แต่เวลาคุณได้คุณจะได้เงินก้อนใหญ่ ในตลาด Forex ก็เช่นกัน คุณควรเรียนรู้ที่จะเสียน้อยๆ เพื่ออดทนรอกินเนื้อก้อนโต 


Disposition Effect
นักเทรดที่ประสบความล้มเหลวจะหลีกเลี่ยงการกระทำที่ทำให้เกิดความเสียใจ และจะพยายามสร้างการกระทำที่ทำให้เกิดความภาคภูมิใจ 
ตัวอย่าง ถ้าคุณมีหุ้นอยู่สองตัว ตัวนึงกำไร ตัวนึงขาดทุน คุณจะเลือกถือและขายตัวไหน?
คำตอบก็คือ เขาจะเลือกขายตัวที่ได้กำไรทิ้งเพื่อความภูมิใจ พร้อมกับถือตัวที่ขาดทุนต่อเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียใจ 
ข้อความข้างบนผมจะสื่อถึงการ Stoploss มันจะทำให้คุณอยู่ในตลาด Forex ได้อย่างยั่งยืน

Trying to break Even Effect
การจะเอาคืน หลังจากเทรดเดอร์ขาดทุนมาก จะต้องการเอาคืนโดยการเทรดที่มีความเสี่ยงสูงขึ้น เพื่อผลตอบแทนที่มากขึ้น แต่ผลที่ได้กลับตรงกันข้าม

ในตลาด Forex เราเป็นได้แค่เหาฉลามครับ ไม่มีทางที่จะเป็นฉลามได้ ดังนั้นเราจึงเรียนรู้ว่าจะสามารถหากินยังไงในเมื่อเราแค่อยู่ในวงจรชีวิตของผู้ล่า เพราะฉะนั้นเล่นตาม Trend อย่าสวน Trend ครับจะทำให้เจ็บตัวน้อย ได้กินเนื้อก้อนใหญ่

หลายคนสงสัยว่าถ้าเราได้กำไรแล้วใครขาดทุน ในตลาดนี้ทุกอย่างเป็น Zero sum game ครับ มันคือเกมส์ที่ต้องมีแพ้มีชนะ มีกำไรมีขาดทุน มีคนเสียก็ต้องมีคนได้ แต่ที่เราสามารถควบคุมได้ก็คือ เราจะทำยังไงให้ขาดทุนน้อย ได้กำไรเยอะ และสม่ำเสมอ นี่คือ จิตวิทยา90% ที่จำเป็นในการใช้ชีวิตในตลาด ผมไม่สามารถแชร์ได้มากกว่านี้เพราะมันเกินขีดจำกัดประสบการณ์ของผม


ไม่ต้องเชื่อผมทั้งหมด 
1%รับเอาไปจากผม ที่เหลือ 99% คุณจะพบเจอได้ในตลาดจริงครับ