http://www.freerankdirectory.com/blogs_diaries/technology/

วันเสาร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

Moving Average มหัศจรรย์เส้นค่าเฉลี่ย

Moving Average คือเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่ ที่คำนวณมาค่าราคาในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งเราสามารถกำหนดค่าได้ตามต้องการ ผมขอเรียกสั้นๆว่า เส้น MA นะครับ

ไอ้เจ้าเส้น MA นี้ สำหรับตลาด Forex จะเห็นความชัดเจนก็ต่อเมื่อตลาดเป็น Trend ชัดเจน (ขึ้นหรือลง) 
เราจะไม่ค่อยให้ความสำคัญในตลาดที่ Side way นะครับ ต้องตัดสินใจร่วมกับปัจจัยอื่นๆ(Trend Line,Fibonacci,ETC.) 
MA สามารถใช้เป็นแนวรับแนวต้านเสมือนได้ครับ เวลาที่กราฟวิ่งมาเจอมันจะเกิดการ Action ที่เส้นนี้เสมอๆ
สำหรับใน MT4 กด Ctrl+N จะได้หน้าต่าง Navigator ขึ้นมา จัดการลากเจ้า MA ลงกราฟทางขวาได้เลยครับ



จากรูปด้านบน
Period คือรอบที่เราจะใช้คำนวณ ในที่นี้ใส่ 200 (ใช้กราฟ 200แท่งก่อนหน้ามาหาค่าเฉลี่ย)
MA Method หลักๆที่ใช้จะเป็น Exponential กับ Simple สำหรับผม ผมใช้ Exponential นะครับ เพราะมันให้ค่าที่แม่นตรงกว่า Simple (จากประสบการณ์) ใน TimeFrame ใหญ่ๆ 
ผมใช้ Exponentail Moving Average ผมย่อมันลงเหลือ EMA ให้เรียกง่ายๆสั้นๆละกันครับ
เจ้า EMA นี้มันจะแม่นมากนะครับที่ TimeFrame ใหญ่ๆ 4Hr,1Day,Week หรือสำหรับบางคนเทรดที่กรอบแคบๆ 1Hr,30m,15m ก็ยังพอได้ครับ แล้วแต่ระบบที่ท่านเลือกใช้ สามารถนำไปประยุกต์ได้ แต่ความแม่นยำก็จะลดลงไปด้วยถ้าเทรดในกรอบสั้นๆ
 Apply to ในที่นี้ใช้ Close ราคาปิดของแท่งมาคำนวณครับ

เอาละหลังจากที่ตั้งค่าต่างๆแล้ว ผมจะใส่ EMA ลงไปสองเส้นตามระบบเทรดที่ผมใช้อยู่ (EMA50,EMA200)


UJ 13/02/15 Daily


EU 13/02/15 Daily

ตามกราฟที่ได้ยกตัวอย่างไว้ผมใช้เส้น 50 เป็นแนวโน้มระยะสั้น , เส้น 200 เป็นแนวโน้มระยะยาว ถ้าราคาอยู่ระหว่าง EMA สองเส้น ผมจะพิจารณาเป็น Side way นะครับ เพราะถือว่าเป็น Trend ที่ไม่แน่นอน ต้องราคาอยู่เหนือหรือต่ำกว่าทั้งสองเส้นครับถึงจะเป็น Trend ที่ชัดเจน

ถ้าเราเทรดแบบ PriceAction เราควรมองหาการกระทำของแท่งเทียนที่กระทำกับแนวรับแนวต้าน ในที่นี้ EMA เป็นแนวรับแนวต้านเสมือน จึงสามารถที่จะนำมาพิจารณาควบคู่ไปกับ Trend Line,Fibonacci Retracement ได้ครับ
ขอจบบทความ Moving Average มหัศจรรย์เส้นค่าเฉลี่ย ไว้เพียงเท่านี้นะครับ ขอบคุณครับ